Tin Tức
Ngành thực phẩm chế biến sẽ “cộng sinh” để tồn tại
Ngày cập nhật:
Nganh thuc pham che bien se cong sinh de ton tai
Logo mới của Halong Canfoco.
Những cơ hội và thách thức khi Việt Nam gia nhập WTO đang là vấn đề “đè nặng” lên các doanh nghiệp nói chung và ngành chế biến thực phẩm đóng hộp nói riêng. Là doanh nghiệp đầu ngành tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long cũng không nằm ngoài nhận định trên.
 
Nhân dịp ra mắt diện mạo mới, Tòa Soạn có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Mỹ, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long (Halong Canfoco) để tìm hiểu rõ thêm về ngành chế biến thực phẩm đóng hộp trước WTO.
Lý do khiến Halong Canfoco quyết định thay đổi diện mạo thưa ông?
Đổi mới sản phẩm là việc làm thường xuyên của tất cả những nhà sản xuất, đặc biệt là trong cơ chế thị trường. Ngành công nghiệp sản xuất đồ hộp và thị hiếu dùng đồ hộp ở Việt Nam vẫn đang phát triển mạnh, đồng thời người mua cũng ngày càng đòi hỏi cao hơn về cả chất lượng và mẫu mã.
Đó là lí do của sự ra đời cho một loạt những mẫu mã mới trong một chiến dịch quảng bá mạnh mẽ của Halong Canfoco. Và bắt đầu từ hôm nay, người tiêu dùng có thể kỳ vọng vào một dáng vẻ tươi ngon hơn, bắt mắt hơn khi lựa chọn đồ hộp Hạ long. Những mẫu mã cũ sẽ được thay thế dần bằng những thiết kế mới, trong khi vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của nhãn hiệu đã quen thuộc với người tiêu dùng và được tín nhiệm trên toàn quốc.
Ngành thực phẩm chế biến nói chung và Halong Canfoco đã có những chuẩn bị gì trước WTO?
Halong Canfoco đang thay cho mình 1 chiếc áo mới, một diện mạo hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để có thể tự tin sánh vai với các doanh nghiệp trên trường quốc tế trong thời kỳ Việt Nam hội nhập vào WTO.
Nganh thuc pham che bien se cong sinh de ton tai
ông Trần Xuân Mỹ
Chúng tôi đang có thay đổi mới trên nhãn hiệu, lô-gô và mẫu mã sản phẩm mới, được chính thức sử dụng bắt đầu từ tháng 9 năm nay tại Việt Nam. Halong Canfoco đang tạo nên một diện mạo mới để mang đến sức thu hút mạnh mẽ hơn đối với người tiêu dùng thực phẩm chế biến.
Trong suốt thời gian qua Halong Canfoco cũng đã liên tục cải tiến chất lượng và nâng cao tính tiện lợi để từng bước chiếm lĩnh thị trường, chiếm lĩnh niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước với sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, cạnh tranh mạnh mẽ với hàng ngoại nhập.
Halong Canfoco còn tích cực tham gia vào việc xây dựng một hệ thống phân phối cùng với các đối tác trong nước; ủng hô chương trình "Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam"; xây dựng Halong Canfoco thành một thương hiệu Việt mạnh.
Theo ông những thuận lợi và khó khăn với đồ hộp Hạ Long khi Việt Nam gia nhập WTO?
Thuận lợi của chúng tôi là có một thương hiệu mạnh, chúng tôi am hiểu thị trường và khẩu vị của người tiêu dùng Việt Nam. Chúng tôi cũng đã có một hệ thống phân phối có sẵn. Một nét đặc thù của ngành thực phẩm nói chung và đồ hộp nói riêng là tính trung thành của người tiêu dùng đối với những sản phẩm truyền thống rất cao. Một yếu tố nữa là các cổ đông lớn của Halong Canfoco có tiềm lực tài chính mạnh, sẵn sàng đầu tư cho các dự án có hiệu quả.
Tuy nhiên cũng có không ít khó khăn, chẳng hạn tiềm lực nghiên cứu phát triển (R&D) và năng lực công nghệ (know-how) của chúng tôi còn khiêm tốn so với các tập đoàn đa quốc gia; sự cạnh tranh gay gắt trong công tác tiếp thị, phân phối và bán hàng, đặc biệt nguy cơ các cuộc chiến về giá để nâng thị phần trong ngắn hạn của các đối thủ nước ngoài.
Câu nói “Chấp nhận rủi ro để trở thành cổ đông của Halong Canfoco” có ý nghĩa gì thưa ông?
Thị trường chứng khoán luôn hàm chứa rủi ro với nhà đầu tư. Không chỉ đầu tư vào Hạ Long Canfoco mà vào bất cứ công ty niêm yết nào nhà đầu tư đều phải chấp nhận rủi ro ở một mức độ nhất định. Rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng cao.
Tuy nhiên có thể nói thực phẩm chế biến nói chung và thực phẩm đóng hộp nói riêng là một trong những ngành có mức độ rủi ro thấp trong nền kinh tế hiện nay.
Nhà đầu tư nước ngoài hiện nắm bao nhiêu % cổ phần Halong Canfoco?
25%.
Với người Việt Nam chỉ có người giàu mới được ăn thực phẩm đóng hộp, còn người nước ngoài thì ngược lại chỉ có người thu nhập thấp mới phải ăn đồ hộp. Ông nghĩ sao về nhận định này trước chiến lược kinh doanh của công ty?
Tôi cho rằng ở nước ta thời chỉ có người giàu mới được ăn thực phẩm đóng hộp đã qua. Sản phẩm của chúng tôi đang dành cho mọi tầng lớp người tiêu dùng trong nước.
Ngược lại, với trình độ phát triển của công nghệ hiện nay, nhiều thực phẩm đóng hộp cao cấp, mẫu mã đa dạng đã được sản xuất để phục vụ cho các tầng lớp có thu nhập cao ở nước ngoài.
Gia nhập WTO, có ý kiến cho rằng sẽ là cuộc chơi của “cá lớn” ăn “cá nhỏ”. Trong ngành thực phẩm chế biến có như vậy?
Đây là một xu thế chung của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong ngành thực phẩm chế biến nói chung và đồ hộp nói riêng thì những "con cá nhỏ" vẫn có những thế mạnh riêng (như sự am hiểu thị trường, khẩu vị của người tiêu dùng nội địa) mà các công ty nước ngoài không phải một sớm một chiều có được.
Và thực tế đã cho thấy bên cạnh những con "cá lớn", luôn tồn tại những con "cá nhỏ" khôn ngoan, nhanh nhạy, cùng cộng sinh để tồn tại.
Hiện Halong Canfoco đang là “cá lớn”?
Hiện tại chúng tôi đang là nhà cung cấp thực phẩm đóng hộp hàng đầu. Và mong muốn của chúng tôi muốn trở thành nhà thực phẩm chế biến lớn.
Xin cám ơn ông!
Các tin khác
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
CHỨNG NHẬN
 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Statement failed 1366: (HY000) Incorrect integer value: '' for column 'id' at row 1
số người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cậpsố người truy cập
số người truy cậphôm nay0
số người truy cậphôm qua0
số người truy cậptuần này0
số người truy cậptháng này0
số người truy cậptất cả240962